10 năm trở lại đây , kịch kinh dị , từ chỗ luôn thể nghiệm , dần trở thành khuynh hướng sàn diễn kịch TP HCM khai thác triệt để. Bên cạnh vở kịch dùng yếu tố kinh dị để đề đạt bất cập tầng lớp , đưa thông điệp nhân văn đến với người xem , nhiều sàn diễn dùng chiêu trò dọa ma để hút khách mà không tập trung đến chất lượng vở diễn. “ Những vở diễn hời hợt , lạm dụng yếu tố kinh dị để câu khách mà không ứ lại khán giả thông điệp sau rời rạp dần khiến họ mất lòng tin vào thể loại kịch ” , đạo diễn Quốc Bảo nhận định.
10 năm trở lại đây , kịch kinh dị , từ chỗ là luôn thể nghiệm , dần trở thành khuynh hướng được các sàn diễn kịch TP HCM khai thác triệt để. Trừ Hoàng Thái Thanh và Idecaf , các sàn diễn còn lại tràn đầy kịch ma , kịch mang yếu tố kinh dị.
Thành tựu hơn cả ở lĩnh vực này là sàn diễn Phú Nhuận , bắt đầu từ vở Người vợ ma . Ra mắt năm 2006 , sau gần 10 năm , Người vợ ma đã công diễn trên 5.000 suất , phục vụ hàng trăm lượt khán giả . Vở kịch có sức hút đến mức êkíp tiếp dàn dựng phần 2 và 3. Hiện lịch diễn Tết 2015 của sàn diễn này có 7 vở thì tới 4 vở là kịch kinh dị.
tương tự Phú Nhuận , hí trường Thế Giới Trẻ cũng theo khuynh hướng kịch kinh dị khá sớm với Thành tựu vang động của Lầu hoang , Họa hồn , Giếng oan hồn , bí ẩn nhà xác. .. Trong đó , Lầu hoang là vở kịch kinh dị thứ hai tạo thành cảnh tượng cháy vé sau Người vợ ma của sàn diễn Phú Nhuận. Cho đến nay , Lầu hoang đã diễn hơn 100 suất kể từ khi ra mắt năm 2012. Những vở diễn này không chỉ đem đến sự nổi danh cho biên kịch , đạo diễn Bùi Quốc Bảo mà còn trở thành động lực để Thế Giới Trẻ cho ra đời hàng loạt kịch kinh dị khác như: điện thoại lúc nửa đêm , Xác trôi sông , Am khuya , di chúc máu…
sàn diễn kịch Sài Gòn treo kín poster những vở kịch kinh dị: Áo cho người chết , Hồn ma báo oán , biệt thự ma. . |
Chính vì thấy độ hút khán giả của mảng kịch này nên nhiều đơn vị sàn diễn chọn kịch kinh dị như cách để “duy trì sự sống” chấm điểm diễn của mình.
sàn diễn kịch Sài Gòn vẫn luôn sáng đèn nhờ “cái phao” là kịch kinh dị. Lịch diễn trong tuần của điểm diễn này treo đầy mặt tiền của hí trường bằng những poster rùng rợn: Quỷ ám , Hồn ma báo oán , Áo cho người chết ... Khởi điểm với mô hình sàn diễn kịch cà phê năm 2012 , sau hai năm hoạt động , sàn diễn kịch Tâm Ngọc đã tạo được chỗ đứng khăng khăng trong lòng khán giả nhờ những vở kịch kinh dị. Nơi này công diễn phân phiên gần 10 vở kịch ma trong tuần với những cái tên đủ gây ranh mãnh cho khán giả: Hồn về từ đáy mộ , Giếng oan hồn … với mức giá chỉ 30- 40 nghìn đồng một vé. Trên website , sàn diễn Tâm Ngọc cũng khẳng định sự dị biệt ở phong cách kinh dị với giao diện có hình ảnh và âm thanh gợi cảm giác ảm đạm , nóng gáy. Gần đây sàn diễn Sao Minh Béo cũng tập kết dựng kinh dị với những cái tên hấp dẫn: Hồn ma phá án , người yêu trong đêm , Một xác hai mạng , Lụa máu … sàn diễn 5B , vốn được coi là mảnh đất của chính kịch , mới đây cũng thể nghiệm yếu tố kinh dị trong kịch Đêm vượn hú .
Đạo diễn , biên kịch Quốc Bảo cho hay , sàn diễn nào cũng cần kịch kinh dị. “Chỉ cần kịch bản gửi đến hợp , họ sẽ dựng vở ngay mà không phải toan tính nhiều” , anh nói.
Với thể loại này , nhiều đơn vị tìm được hướng đi khi vừa giải quyết được bài toán thu chi của sàn diễn , vừa đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Đạo diễn Quốc Bảo tuy là , nhiều khi bản thân nhà sản xuất muốn “đổi món” bằng những thể loại khác nhưng: “Những gì sàn diễn muốn chào bán , khán giả lại không mua. Đại khái khán giả nào đến cũng hỏi vé xem kịch ma” , anh cho biết.
Một lớp diễn trong kịch Người vợ ma 2 của sàn diễn Phú Nhuận. |
Tính giải trí lập tức , sự hồi hộp , ranh mãnh về những tình tiết ngẫu nhiên cùng hiệu ứng âm thanh , ánh sáng trên sàn diễn là điều kích thích nhiều khán giả trẻ. “Khán giả luôn ranh mãnh về những cái chưa biết , mà ma thì mãi là bí ẩn kích thích những người ưa trải nghiệm cảm giác mạnh” , Thiên Ân , khản giả ruột của sàn diễn Phú Nhuận cho biết. Một khán giả cao tuổi khác tuy là , các vở chính kịch ngày nay xa cách thực tại với toàn cái kết có hậu. Trong lúc kịch ma luôn lật Sự tình , thật giả , xấu tốt lẫn lộn. “Yếu tố bất ngờ là điều tôi thích ở kịch kinh dị” , khán giả này cho biết.
Ngoài nhu cầu của người xem , sự thể nghiệm kịch ma Thành tựu của sàn diễn Phú Nhuận Ấy là gợi ý cho những đơn vị khác trong việc giải bài toán kinh tế và tình trạng thiếu kịch bản hay. “Kịch bản hiện giờ khan hiếm đề tài nên kịch kinh dị là một giải pháp” , nghệ sĩ Minh Béo khẳng định.
Một diễn viên của sàn diễn Sao Minh Béo cho hay , mỗi đêm công diễn kịch kinh dị , khán phòng 500 chỗ Đại khái rất ít ghế trống. Còn NSND hồng vân tâm can , sàn diễn chị luôn phải dùng kịch kinh dị để “lấy ngắn nuôi dài” khi so sánh doanh thu của thể loại này với những vở chính kịch đoạt nhiều giải thưởng , được giới chuyên môn đánh giá cao.
Tuy nhiên , việc lạm dụng đề tài kinh dị , ở mức độ nào đó , khiến sự sáng tạo của người làm nghề đi vào lối mòn , song song đem lại sự hoang mang trong khuynh hướng thưởng thức nghệ thuật của khán giả.
“Bạn bè tôi thấy hoang mang khi xem 5-6 vở mà cứ ngỡ mới xem một vở vì vở nào cũng hao hao giống nhau” , một diễn viên thuộc lò đào tạo sàn diễn kịch học đường của ông bầu Minh Nhí cho biết.
Cảnh trong vở Cõi u mê của sàn diễn kịch Tâm Ngọc. |
mải mê chạy theo gu của khán giả , các sàn diễn Bạc tình tạo ra sự chênh lệch lớn trong nhu cầu thưởng thức nghệ thuật. Bên cạnh những vở kịch dùng yếu tố kinh dị để đề đạt những bất cập của tầng lớp , đưa thông điệp nhân văn đến với người xem , nhiều sàn diễn chỉ dùng những chiêu trò dọa ma để hút khách mà không tập trung đến chất lượng vở diễn. “Những vở diễn hời hợt , quá lạm dụng yếu tố kinh dị để câu khách mà không ứ lại trong khán giả bất cứ thông điệp gì sau khi rời rạp sẽ dần khiến họ mất lòng tin vào thể loại kịch này” , đạo diễn Quốc Bảo nhận định. Từ trăn trở đó , nam đ ạo diễn cho biết vài năm trở lại đây anh chỉ nhận làm tối đa 2 kịch bản kinh dị trong một năm , xem như là cách "tránh cho mình rơi vào lối mòn".
“Muốn kịch kinh dị sống được , các sàn diễn phải làm mới và làm khác đi. Không thể đãi mãi khán giả một món ăn mà họ đã đọc vị được công thức và hương vị” , đạo diễn Hạnh Thúy cho hay.
Châu Mỹ
ép buộc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét